Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Xôi Vò

Món xôi có vị ngọt thơm nhẹ nhàng, là món xôi ăn nguội nhưng không cứng mà lại rất dẻo, ngậy. Từng hạt xôi căng mọng với màu vàng chanh của lớp đậu xanh mỏng, càng nhai kỹ càng cảm giác rõ vị ngậy thật thú vị của nó. Đó là món xôi vò.


Cách làm món xôi này khá mất công và tốn nhiều thời gian. Gạo nếp phải vo sạch, ngâm nước trong 8h rồi để ráo, thật ráo. Đậu xanh ngâm, đãi vỏ sạch, đồ chín rồi giã nhỏ, nắm thành từng nắm to bằng quả cam. Sau đó, phải làm sao khi nhón chút đậu lên xoa vào tay, đậu trở thành một lớp bột với những hạt li ti lăn tròn giữa hai bàn tay.

Công đoạn trộn đậu với nếp cũng phải kỹ lưỡng. Dùng tay trộn đều gạo và đỗ, trộn ngay khi gạo còn nóng; vừa trộn vừa bóp cho gạo tơi hạt và bám đều đỗ. Chính bởi công đoạn này mà xôi có tên là xôi “vò”.

Phải làm sao để từng hạt nếp đều được bám đậu, như thế khi đồ, xôi mới không bị dính bết vào nhau. Có thể nói, đồ xôi là phần nhẹ nhàng nhất trong toàn bộ quy trình làm xôi vò.

Thế mà cũng phải canh lửa, đợi nước thật sôi mới được bắc xửng xôi lên hong. Lại phải giữ kín nắp xửng để hơi nước không bị thoát ra ngoài, xôi dễ hỏng. Cũng phải đến hơn nửa tiếng xôi mới bắt đầu chín.

Khi nhấm nháp món xôi vò chúng ta có thể thoải mái dùng tay vân vê từng nắm xôi cho vào miệng. Hạt nếp dẻo thơm, ngậy ngậy, ngon đến khó mà cưỡng lại được. Thế nên, mỗi khi nhà có công việc người ta thường rủ nhau làm món xôi vò đãi khách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét